Cũng giống như BlackBerry Messenger (BBM) xuất trên các thiết bị BlackBerry, iMessage là ứng dụng cho phép người dùng gửi tin nhắn kí tự (SMS) và tin nhắn đa phương tiện (MMS) thông qua mạng dữ liệu di động (3G/4G LTE) và mạng Wi-Fi, do Apple nghiên cứu và phát triển.

iMessage tương thích với tất cả các thiết bị mang thương hiệu của Apple, từ iPhone, iPad, iPod Touch đến chiếc máy tính iMac cũng như MacBook. iMessage hỗ trợ chuẩn tin nhắn SMS thông dụng 160 kí tự / 1 tin nhắn, và dung lượng giới hạn cho MMS. Điều đặc biệt là iMessage chỉ hoạt động nội bộ giữa các thiết bị của Apple, vì thế mà không thể tìm thấy iMessage trên các thiết bị khác như BBM.

Thông thường, đôi lúc, nhất là với những người dùng iMessage đồng thời với ứng dụng Message trong máy, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy các tin nhắn đôi khi được đóng gói trong các bong bóng màu xanh lục và xanh lam. Màu xanh lục đồng nghĩa người dùng gửi tin nhắn SMS và MMS thông thường qua mạng di động và phải trả cước phí được quy định từ phía nhà mạng. Ngược lại, bong bóng màu lam cho ta biết được tin nhắn được gửi đó thông qua iMessage.

Nhiều khi bạn là một người sử dụng iMessage và gửi một tin nhắn cho người bạn của mình cũng sử dụng dịch vụ này, nhưng bong bóng mày xanh lục xuất hiện, điều này đồng nghĩa với việc iMessage bị lỗi ít nhất xuất phát từ 1 trong 2 phía. Nếu như trong cùng thời điểm đó, bạn có thể gửi iMessage cho 1 người khác, thì vấn đề nằm ở người bạn của bạn. Và dĩ nhiên, ngược lại, nếu bong bóng màu lục xuất hiện trong tất cả các tin nhắn thử đến các người bạn trong danh sách iMessage, thì đã tới lúc bạn kiểm tra thiết bị của mình.

Những cách sửa lỗi khi iMessge gặp trục trặc

Tắt iMessage, khởi động lại máy và kích hoạt dịch vụ lần nữa



Đây là cách khắc phục hữu hiệu nhất không chỉ dành riêng cho dịch vụ iMessage mà hầu như là dành cho tất cả các tính năng có mặt trong thiết bị. Các bạn vào Settings -> Messages và tắt chế độ iMessage. Tiếp đó, hãy giữ nút nguồn của thiết bị cho đến khi dòng chữ "Slide to Power Off" xuất hiện trên màn hình, dùng ngón tay vuốt theo chiều từ trái sang phải trên dòng chữ đến khi đèn màn hình tắt hẳn. Dĩ nhiên là chúng ta phải đợi 1 thời gian từ 2-3 phút để máy thực hiện việc tắt hẳn. Sau đó, cũng giữ nút nguồn đến khi thiết bị được bật lai. Cuối cùng là kích hoạt lại dịch vụ iMessage trong phần Settings và thử gửi một tin nhắn iMessage đến một người nào đó để kiểm tra sự hoạt động của tính năng này.

Đảm bảo iMessage trên thiết bị được thiết lập đúng cách



Cũng trong phần Settings -> Messages, chúng ta tìm và mở mục "Send & Receive", ở đây sẽ hiện lên danh sách các người dùng được sử dụng iMessage trên thiết bị. Chúng ta hãy kiểm tra số điện thoại cũng như e-mail của mình có hiện lên trong phần "Start New Conversation From" hay không, cũng như đã được đánh dấu cho phép sử dụng dịch vụ iMessage chưa? Nếu chưa thì hãy kích hoạt nó lên và dùng thử dịch vụ.

Kiểm tra kết nối Internet

iMessage chỉ có thể sử dụng khi thiết bị có kết nối Wi-Fi hoặc 3G/4G LTE, vì thế, nếu bạn gửi tin nhắn mà chỉ có bong bóng màu xanh lục xuất hiện, hãy thử kiểm tra các kết nối kể trên liệu rằng chúng đã được bật lên hay chưa.

Đôi lúc, thiết bị vẫn có thể kết nối Wi-Fi hoàn toàn bình thường, nhưng các tin nhắn từ iMessage vẫn không hoạt động đúng cách thì bạn nên kiểm tra tốc độ truyền dữ liệu, và cải thiện kết nối bằng việc di chuyển đến gần router phát hơn, hay đổi qua sử dụng 3G/4G LTE cho dịch vụ của mình.

Thử đăng nhập lại iMessage



Tiếp theo, vấn đề trên iMessage gặp phải là do thiết bị không thể nhận dạng được tài khoản AppleID của người dùng. Chính vì thế mà việc đăng nhập lại là cần thiết, nhưng trước hết, cần phải thoát tài khoản AppleID ra trước bằng việc chọn Sign Out trong Settings - > Messages -> Apple ID. Sau đó hãy thử kết nối lại và gửi tin nhắn để kiểm tra.

Nâng cấp phiên bản hệ điều hành iOS




Một phiên bản hệ điều hành đã cũ sẽ khó tương thích với những tính năng trên các ứng dụng được mang đến sau này, không chỉ riêng gì iMessage. Vì thế, mà việc kiểm tra cập nhật thường xuyên là một vấn đề cần thiết được thực hiện bằng cách vào Settings -> General -> Software Update.

Khôi phục cài đặt mạng

Như đã nói ở trên, iMessage chỉ có thể thực hiện khi có mạng Internet. Bạn đã bật 3G/4G cũng như Wi-Fi nhưng tin nhắn vẫn chỉ hiện những bong bóng màu xanh lục, thì tốt hơn hết là thử kiểm tra lại cài đặt của các kết nối mạng, và thử khôi phục mặc định các cài đặt này. Công việc này khá đơn giản khi chỉ cần vào phần Settings -> General -> Reset và chọn Reset Network Settings, sau đó hãy khởi động lại thiết bị.

Liên hệ với đội ngũ hỗ trợ của Apple

Sau khi đã thực hiện tất cả các bước trên nhưng kết quả vẫn không có tiến triển gì, thì đã tới lúc sử dụng phương án cuối cùng, đó là liên lạc trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của Apple nhằm nhận được những sự giúp đỡ phù hợp với từng thiết bị, cũng như từng trường hợp cụ thể.

Theo Payette Forward