Pages

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Những cách khắc phục iphone, ipad lỗi bị chậm và treo máy

Hướng dẫn sửa lỗi hoạt động chậm trên iPhone iPad bị lag chậm treo táo logo


Nếu bạn đang có cảm giác iPhone, iPad của mình hoạt động ngày một chậm hơn theo thời gian, có lẽ bạn đã đúng. Sự suy giảm trong tốc độ xử lý chắc chắn sẽ xảy ra với một thiết bị điện tử sử dụng trong thời gian dài. Và đến một ngày, bạn sẽ nhận ra khả năng hồi đáp các ứng dụng không còn nhanh như khi mới mua, các menu thậm chí xuất hiện rất chậm chạp, và Safari chỉ có thể dùng để tải các trang web đơn giản. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lý do thực sự cho việc iPhone, iPad của bạn hoạt động chậm và đưa ra những cách khắc phục đơn giản để tăng tốc cho hai thiết bị này.

Trước khi bắt đầu, rất nhiều bạn có thể sẽ đặt ra câu hỏi: liệu có nên mua một iPhone hay iPad mới?

IPhone, iPad mới dĩ nhiên sẽ có bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn, và sự thật rằng chúng sẽ hoạt động nhanh hơn nhiều so với model cũ. Tuy nhiên, nếu bạn không có túi tiền rủng rỉnh thì việc sửa lỗi và tăng tốc cho iPhone, iPad cũ là hoàn toàn cần thiết. Thông thường, một số vấn đề về phần mềm trên iPhone hoặc iPad sẽ là nguyên nhân chính làm chậm thiết bị của bạn, và việc sửa lỗi các phần mềm có thể tạo nên sự khác biệt lớn trong tốc độ xử lý của thiết bị. Đó chính là mục tiêu mà bài viết này đề cập đến.


Những lý do thực sự khiến iPhone, iPad của bạn bị chậm

Tất cả các cách sửa lỗi được mô tả trong bài viết này đều có thể hoạt động tốt trên iPhone, iPad, và iPod vì chúng đều chạy hệ điều hành iOS của Apple. Như đã đề cập ở trên, vấn đề về phần mềm mới là gốc rễ của vấn đề.


1. iPhone của bạn đã sử dụng hết không gian lưu trữ có sẵn


Giống như tất cả các máy tính, iPhone có một số lượng hạn chế về không gian lưu trữ. Các iPhone hiện nay có các bộ nhớ trong gồm 16GB, 64GB, và 128GB (GB là viết tắt của gigabyte, hay 1000 MB). Apple đề cập đến những con số này như là khả năng lưu trữ của iPhone, và ở khía cạnh này, iPhone được xem như có dung lượng lưu trữ của một ổ cứng trên máy Mac hoặc PC.

Sau khi bạn đã sở hữu iPhone trong một thời gian và chụp nhiều hình ảnh, tải nhạc, cài đặt một loạt các ứng dụng, thì máy rất dễ dàng sử dụng hết bộ nhớ có sẵn.

Vấn đề sẽ bắt đầu xảy ra khi số lượng không gian lưu trữ có sẵn chỉ còn 0MB. Điều này là hoàn toàn không tốt cho máy, tất cả các thiết bị di động đều cần một chút không gian lưu trữ để giữ cho các phần mềm chạy trơn tru hơn.


Làm thế nào kiểm tra dung lượng không gian lưu trữ có sẵn trên iPhone, iPad?


Đi đến Settings -> General -> About và xem xét các số bên phải cụm từ 'Available'. Nếu bạn có nhiều hơn 1GB dung lượng có sẵn, hãy bỏ qua và tiến hành bước tiếp theo.


Bạn nên để trống bao nhiêu dung lượng bộ nhớ trên iPhone, iPad?


IPhone là một thiết bị lưu trữ rất hiệu quả. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn không cần quá nhiều bộ nhớ có sẵn để giữ cho các ứng dụng chạy trơn tru. Lời khuyên là bạn chỉ nên giữ ở mức 500MB trống trong bộ nhớ, và 1GB trống nếu bạn muốn mọi hoạt động trên máy thực sự trơn tru.


Làm thế nào có thể giải phóng bộ nhớ trên iPhone, iPad?


Với iOS, bạn có thể dễ dàng theo dõi những ứng dụng hoặc những dữ liệu nào đang chiếm nhiều không gian trên iPhone, iPad. Bạn chỉ cần đi đến Settings -> General -> Usage -> Manage Storage và bạn sẽ thấy một danh sách giảm dần về những dữ liệu đang chiếm nhiều bộ nhớ trên iPhone.

Riêng các ảnh chụp hoặc ảnh tải về phải được xóa bằng ứng dụng hình ảnh hoặc iTunes. Đối với các ứng dụng, chỉ cần gõ vào tên của ứng dụng và bấm ‘Delete App' . Đối với các bài hát, trượt ngón tay từ phải sang trái trên mục bạn muốn xóa và bấm 'Delete'.


2. Tất cả các ứng dụng của bạn được mở cùng một lúc


Điều gì xảy ra nếu bạn mở một loạt các chương trình cùng một lúc trên máy Mac hoặc PC? Tất cả mọi thứ sẽ chậm lại, iPhone cũng vậy.

Bất cứ khi nào bạn mở một ứng dụng, nó sẽ được nạp vào bộ nhớ ứng dụng trên iPhone, iPad. Và bạn thường nghĩ khi trở về màn hình chủ, các ứng dụng sẽ đóng lại, phải không? Điều đó hoàn toàn không đúng.

Khi bạn để lại bất kỳ ứng dụng, ứng dụng đó sẽ mất một khoản thời gian để đi vào trạng thái treo, và về mặt lý thuyết, ứng dụng sẽ có rất ít tác động lên chiếc iPhone của bạn khi chúng đang không được sử dụng.

Trong thực tế, ngay cả sau khi bạn rời khỏi một ứng dụng, ứng dụng vẫn sẽ được nạp vào bộ nhớ RAM của iPhone. Trên các mẫu iPhone 6 và iPhone 6 Plus chỉ có 1GB RAM. Như tôi đã đề cập ở trên, iPhone quản lý bộ nhớ cực kỳ tốt, nhưng nếu có quá nhiều ứng dụng mở cùng một lúc, chúng vẫn có thể gây ra tình trạng hoạt động chậm cho chiếc iPhone của bạn.

Làm thế nào để xem các ứng dụng đang ở chế độ treo? Và tại sao bạn cần đóng chúng?

Để xem các ứng dụng đang bị treo trong bộ nhớ trên iPhone, nhấp đúp vào nút Home và bạn sẽ thấy một màn hình đa nhiệm. Màn hình này sẽ cho phép bạn nhanh chóng chuyển đổi giữa các ứng dụng trên iPhone, iPad và nó cũng cho phép bạn tắt chúng một cách nhanh chóng.

Để đóng một ứng dụng, bạn chỉ cần sử dụng ngón tay để vào ứng dụng và trượt nhanh theo hướng từ dưới lên của màn hình. Thao tác này sẽ không xóa các ứng dụng, nhưng nó sẽ tắt tạm thời các ứng dụng khỏi bộ nhớ treo trên iPhone, iPad. Lời khuyên là bạn nên đóng tất cả các ứng dụng của bạn ít nhất một lần trong vài ngày để giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru.

Đã có rất nhiều chiếc iPhone với hàng chục các ứng dụng treo trong bộ nhớ, và việc tắt hẳn chúng đã tạo nên một sự khác biệt lớn. Hãy hướng dẫn thao tác này cho bạn bè của bạn, những người mới sử dụng iOS. Và nếu thật sự họ không biết các ứng dụng treo làm chậm máy, họ sẽ cảm ơn bạn rất nhiều.

3. Cập nhật phần mềm cũng là một yếu tố quan trọng

Đi đến Settings -> General -> Software Update, và nếu thấy một cập nhật phần mềm, bạn hãy tải về và cài đặt nó.

Liệu cập nhật phần mềm có thể làm chậm máy?

Có, điều đó là hoàn toàn có thể xảy ra, tuy nhiên, thường những bản cập nhật phần mềm sẽ mang tính chất nâng cấp và sửa lỗi các bản cập nhật trước hơn là việc phát sinh thêm các lỗi mới. Để ví dụ, chúng tôi đã liên lạc với người dùng iPad 2:

  1. Người dùng này cập nhật iPad 2 của mình lên iOS 8. Tuy nhiên, bản cập nhật này khiến máy của anh hoạt động rất chậm.
  2. Vì vậy, người dùng này cùng bạn bè của mình đã khiếu nại với Apple về lỗi hoạt động chậm trên iPad 2.
  3. Các kỹ sư của Apple đã tiến hành xem xét và nhận ra người dùng này đã đúng. Sau đó, hãng đã phát hành iOS 8.0.1 để giải quyết "vấn đề hiệu suất" với iPad 2.
  4. Người dùng này tiếp tục cập nhật iOS 8.0.1 trên iPad của mình. Cuối cùng, chiếc iPad của anh ta cũng hoạt động nhanh hơn.

4. Một số ứng dụng của bạn vẫn đang chạy ẩn



Đối với một số ứng dụng, ngay cả khi đã đóng lại, chúng vẫn có thể tiếp tục chạy ẩn bên trong máy. Nếu bạn sử dụng một ứng dụng như Facebook Messenger, bạn sẽ muốn nhận thông báo bất cứ khi nào bạn nhận một tin nhắn mới. Điều đó là tốt, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu được hai điều về các ứng dụng được phép chạy ẩn dưới:

  1. Không phải tất cả các ứng dụng được mã hóa bởi các nhà phát triển có các kỹ năng giống nhau. Một ứng dụng chạy ẩn có thể làm chậm iPhone, iPad trong khi một số khác lại tạo nên các ảnh hưởng không rõ ràng. Không có cách nào để đo lường mức độ tác động của một ứng dụng lên thiết bị của bạn. Tuy nhiên, điều chắc chắn là các ứng dụng của những nhà phát triển nhỏ, ít tiếng tăm sẽ có các tác động mơ hồ và khó lường trước hơn các nhà phát triên lớn. Nguyên nhân là vì các nhà phát triển này không có đủ kinh phí để đầu tư cho một ứng dụng có đầy đủ hết các tính năng cần thiết.
  2. Sẽ là rất quan trọng trong việc lựa chọn ứng dụng bạn muốn cho phép tiếp tục chạy ẩn trên iPhone, iPad.

Làm thế nào để xem các app được phép chạy ẩn trên iPhone của tôi?


Đi đến Settings -> General -> Background App Refresh để xem một danh sách các ứng dụng trên iPhone của bạn hiện đang tiếp tục chạy ngay cả khi bạn không mở chúng.
Bạn không nên tắt hoàn toàn tính năng Background App Refresh, vì như chúng tôi đã nói trước, cho phép các ứng dụng nhất định chạy ở chế độ nền vẫn là một điều rất cần thiết. 
 Thay vào đó, hãy tự mình hỏi những câu này cho từng ứng dụng:

"Tôi có cần ứng dụng này để thông báo hoặc gửi tin nhắn cho tôi khi tôi không sử dụng nó?"

Nếu câu trả lời là không, bạn hãy tắt Background App Refresh cho từng ứng dụng cụ thể. Kéo xuống phía dưới danh sách, và nếu bạn đang như tôi, bạn sẽ chỉ cho phép một vài ứng dụng thông báo chạy ẩn.

Để tìm hiểu thêm về chức năng này, bài viết hỗ trợ của Apple về Đa nhiệm và ứng dụng nền có một số thông tin rất hữu ích để bạn tham khảo.

5. Tắt iPhone của bạn và khởi động lại

Liệu khởi động lại iPhone có làm cho máy hoạt động nhanh hơn? Câu trả lời là có! Đặc biệt là nếu bạn đã hoàn thành tất cả các bước trước đó, tắt iPhone, iPad sẽ giúp bạn làm sạch bộ nhớ và giúp máy khởi động lại nhẹ nhàng hơn.


Khởi động lại iPhone đúng cách


Để khởi động lại iPhone, hãy bấm và giữ nút Sleep / Wake (còn gọi là nút nguồn) cho đến khi "Slide to power off" xuất hiện. Trượt ngón tay của bạn trên màn hình và chờ đợi. Đừng ngạc nhiên nếu nó mất 30 giây hoặc lâu hơn cho các vòng tròn nhỏ màu trắng ngừng quay.
Sau khi iPhone của bạn đã tắt, nhấn và giữ nút Sleep / Wake lần nữa cho đến khi bạn nhìn thấy logo của Apple xuất hiện, sau đó để cho máy tự khởi động. Nếu bạn đã hoàn thành các bước trên, bạn sẽ thấy tốc độ được gia tăng đáng kể sau khi máy khởi động lại. Thao tác khởi động lại này đã góp phần làm cho bộ vi xử lý iPhone nhẹ nhàng hơn.


Một vài cách khác để tăng tốc cho iPhone, iPad

Ngoài năm cách làm chính kể trên, chúng tôi còn có thêm một vài cách thực hiện khác để cải thiện tốc độ xử lý trên iPhone, iPad.

+ Tăng tốc Safari bằng cách xóa dữ liệu duyệt web

Nếu trình duyệt Safari của bạn đang bị chậm, một trong những lý do phổ biến nhất cho việc này là bạn đã tích lũy quá nhiều dữ liệu trang web. Đây là một quá trình bình thường, nhưng nếu quá nhiều dữ liệu gộp lại theo một khoảng thời gian dài, Safari có thể chậm lại. May mắn thay, việc xóa dữ liệu này khá dễ dàng.

Đi đến Settings -> Safari và bấm 'Clear History and Website Data' sau đó 'Clear History and Data’ một lần nữa để xóa hoàn toàn lịch sử, cookies, và các dữ liệu duyệt web khác trên iPhone của bạn.

+ Đặt lại mặc định tất cả cài đặt

Nếu bạn đã thử tất cả mọi thứ ở trên và iPhone của bạn vẫn còn quá chậm, "Reset All Settings" thường là một cách làm rất hữu hiệu để đẩy nhanh tốc độ.

Đôi khi, một cài đặt file hỏng hoặc sai của một ứng dụng cụ thể có thể gây ảnh hưởng xấu cho iPhone của bạn, và việc giảm thiểu những ảnh hưởng này có thể là một vấn đề rất khó khăn.

"Reset All Settings" sẽ tiến hành đặt lại iPhone của bạn và tất cả các ứng dụng để thiết lập về mặc định. Mặc dù vậy, nó không loại bỏ bất kỳ ứng dụng hoặc dữ liệu từ iPhone của bạn. Bạn nên làm điều này nếu không còn lựa chọn nào khác. Bạn sẽ phải đăng nhập vào ứng dụng của bạn một lần nữa, do đó hãy chắc chắn rằng bạn nhớ rõ tên người dùng và mật khẩu quan trọng của mình trước khi thực hiên thao tác này.

Nếu bạn đã quyết định bạn thực hiện bước này, vào Settings -> General -> Reset -> Reset All Settings để khôi phục lại iPhone của bạn trở lại các thiết lập mặc định khi xuất xưởng.

Kết

Nếu bạn đã từng tự hỏi tại sao iPhone của mình hoạt động chậm, tôi hy vọng bài viết này có thể giúp bạn giải quyết được đến cốt lõi của vấn đề. Những lý do tại sao iPhone, iPad chậm hơn theo thời gian cùng những cách khắc phục đã được đưa ra. Nếu các bạn có các thắc mắc về cách làm hay những vấn đề khác gặp phải trong quá trình tăng tốc iPhone, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết.


Theo payetteforward.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét