Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

iPhone đã "tiến hóa" như thế nào trong 8 năm qua?

Nhìn lại hành trình trở thành một trong những thiết bị smartphone phổ biến nhất thế giới của chiếc iPhone.

Vào ngày 9 tháng 1 năm 2007, cựu CEO Apple Steve Jobs đã thực hiện một trong những màn giới thiệu sản phẩm mang tính lịch sử. Tại đây, iPhone mới đã ra đời cùng lúc là một chiếc điện thoại mang tính đột phá, một chiếc iPod màn hình lớn và một thiết bị kết nối Internet tuyệt vời. Trải qua 8 năm phát triển và 12 dòng máy ra mắt, iPhone đang ngày càng hoàn thiện hơn để tiếp tục ghi điểm trong lòng người dùng.

1. Apple iPhone



Tháng 6 năm 2007, Apple trình làng chiếc điện thoại mới đầu tiên của mình khi ấy còn được phát hành độc quyền cùng nhà mạng AT&T/Cingular. Không giống với hầu hết những chiếc điện thoại khác ở thời điểm đó, iPhone đời đầu có giao diện người dùng màn hình cảm ứng cùng màn hình khá lớn, ở mức 3,5 inch và nút tương tác duy nhất ở mặt trước là nút Home. iPhone đời đầu sử dụng công nghệ màn hình cảm ứng điện trở cùng giao diện người dùng được tối ưu với thao tác chạm bằng ngón tay. Vào những ngày đầu, đối thủ của Apple không ngần ngại gọi iPhone là một sản phẩm không có tiềm năng bởi nó không có một đặc điểm quan trọng là bàn phím cứng. Dù vậy, doanh số sản phẩm này đã chứng minh điều ngược lại.

2. iPhone 3G




iPhone 3G được Apple giới thiệu vào năm 2008 với một số thay đổi nhỏ về ngoại hình. Máy sở hữu chất liệu thân máy từ nhựa với tính ứng dụng được cho là để phục vụ tác vụ bắt sóng tốt hơn. Đối với iPhone 3G, những thay đổi chủ yếu tập trung vào phần mềm và phần cứng. Cụ thể, đúng như tên gọi, iPhone 3G hỗ trợ kết nối dữ liệu 3G cho tốc độ dữ liệu di động nhanh hơn (thiết bị tiền nhiệm chỉ hỗ trợ kết nối EDGE). Ngoài ra, tính năng GPS cũng được bổ sung.

Về phần mềm, App Store đã được ra mắt. Đây là nơi người dùng có thể tải về các ứng dụng đến từ bên thứ ba. Một số cập nhật khác cũng có thể kể đến tính năng thông báo đẩy và hỗ trợ Exchange. Được biết, trong những ngày cuối tuần mở bán đầu tiên, 1 triệu máy iPhone 3G đã được tiêu thụ.

3. iPhone 3GS


Vào tháng 7 năm 2009, Apple công bố dòng iPhone 3GS với dòng chip mạnh mẽ hơn thiết bị tiền nhiệm mang thông số 600MHz đồng thời được bổ sung thêm khả năng xử lý đồ họa và RAM được tăng lên gấp đôi lên dung lượng 256MB. Tất cả mang đến cho người dùng iPhone một trải nghiệm mượt mà hơn.

Camera cũng là một thay đổi đáng chú ý trên iPhone 3GS với thông số 3MP cùng khả năng tự động lấy nét cùng cơ chế chọn vùng lấy nét bằng một cú chạm. Cũng không thể không nhắc đến việc iPhone 3GS được ra mắt kèm một phiên bản hệ điều hành mới với những tính năng thú vị như điều khiển bằng giọng nói, phát Internet và định hướng theo lượt.

4. iPhone 4


iPhone 4 là một nâng cấp đáng kể so với iPhone 3GS. Máy sở hữu màn hình 3,5 inch cùng mật độ điểm ảnh lên tới 326ppi. Ở thời điểm năm 2010, không nhiều chiếc smartphone được trang bị màn hình ấn tượng đến vậy. Bên trong, iPhone 4 được trang bị chip xử lý Apple A4 tốc độ 800 MHz và RAM 512MB.

Ngoài ra, iPhone 4 cũng tạo được sự khác biệt với đối thủ về phần nhìn với mặt trước và mặt sau được tráng kính cùng khung viền cấu thành từ kim loại.

5. iPhone 4s


So với iPhone 4, iPhone 4s không đón nhận nhiều thay đổi về ngoại hình tuy nhiên nó được Apple trang bị chip xử lý hai nhân Apple A5 cho hiệu năng tốt hơn đáng kể những gì đã có trên iPhone 4. Camera 8MP trên iPhone 4s cũng nhận được nhiều lời tán dương của cộng đồng và thực tế iPhone 4s từng trở thành chiếc "máy ảnh" phổ biến nhất với người dùng Flickr. Theo đó, camera trên iPhone 4s được yêu thích nhờ tốc độ chụp nhanh, chất lượng ảnh tốt và khả năng quay video độ phân giải Full HD.

6. iPhone 5



iPhone 5 được chính thức trình làng vào tháng 9 năm 2012. Không giống loạt thiết bị tiền nhiệm, iPhone 5 có màn hình 4 inch thay vì 3,5 inch, tuy nhiên mật độ điểm ảnh không được cải thiện khi vẫn giữ nguyên ở mốc 326ppi. Ở thời điểm ra mắt, iPhone 5 là model iPhone mỏng và nhẹ nhất từng được giới thiệu của Apple. Ngoài ra, đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên của "táo khuyết" hỗ trợ kết nối 4G LTE.

Như thường lệ, iPhone 5 sở hữu nhiều nâng cấp về phần cứng với chip xử lý hiệu năng tốt hơn. Camera sau vẫn được giữ nguyên thông số 8MP tuy nhiên những cải thiện về công nghệ DSP tiếp tục mang đến cho người dùng ảnh chụp rõ nét hơn cùng video chống rung tốt hơn.

7. iPhone 5s


Song song cùng iPhone 5s, Apple giới thiệu bản cập nhật lớn thứ 7 cho hệ điều hành iOS với nhiều thay đổi lớn và thay đổi lớn nhất nằm ở phần nhìn. Lúc này, hệ điều hành của Apple mang giao diện thiết kế phẳng cùng hệ màu tươi sáng hơn so với các phiên bản trước đó. Một số đặc điểm mới như hỗ trợ chip 64 bit và Control Center cũng nhận được những phản hồi tích cực.

Về phía iPhone 5s, máy được trang bị chip xử lý Apple A7 và đánh dấu sự xuất hiện của TouchID, cảm biến vân tay trên các thiết bị của Apple. Camera sau trên iPhone 5s tiếp tục không nhận được nâng cấp về thông số tuy nhiên chất lượng ảnh tiếp tục được cải thiện và Apple cũng áp dụng hệ thống đèn LED kép trên iPhone mới cho chất ảnh tự nhiên hơn khi chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Cũng không thể không nhắc đến việc iPhone 5s có một màu máy mới là vàng champagne. Màu máy này đã tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng những người yêu thích các sản phẩm của Apple.

8. iPhone 5c




Năm 2013 là năm đầu tiên Apple cùng lúc giới thiệu 2 chiếc iPhone mới. Theo đó, bên cạnh iPhone 5s, người dùng còn được đón nhận thêm chiếc iPhone 5c với vỏ máy cấu thành từ nhựa cùng nhiều phiên bản màu sắc khác nhau. Về cơ bản, iPhone 5c mang trên mình thông số tương đương iPhone 5. Nhiều người cho rằng iPhone 5c là một sự thất bại của Apple, tuy nhiên thực tế thì "táo khuyết" chưa bao giờ công bố doanh số cụ thể của model này.

9. iPhone 6


iPhone 6 đón nhận thay đổi lớn về ngoại hình với màn hình kích thước nâng lên 4,7 inch, đồng thời có độ phân giải 750 x 1.334 pixel để giữ nguyên mật độ 326ppi. Chiếc điện thoại này cũng soán ngôi iPhone mỏng nhất của Apple với độ dày 6,9 mm.

Một số thông số khác cũng rất đáng chú ý về iPhone 6 bao gồm chip xử lý Apple A8 cùng camera 8MP có khả năng lấy nét siêu nhanh.

10.iPhone 6 Plus


iPhone 6 Plus đánh dấu bước chân đầu tiên của Apple trên "sân chơi" phablet khi được trang bị màn hình kích thước lên tới 5,5 inch độ phân giải Full HD. Điểm khác biệt lớn nhất về thông số cấu hình giữa iPhone 6 Plus và iPhone 6 nằm ở việc iPhone 6 Plus sở hữu camera với khả năng chống rung quang học trong khi đó iPhone 6 chỉ có camera chống rung kỹ thuật số.

11. iPhone 6s và iPhone 6s Plus


Chiếc iPhone 6s và iPhone 6s Plus vừa trình làng cách đây ít phút không có nhiều khác biệt về ngoại hình so với thiết bị tiền nhiệm tuy nhiên những nâng cấp về phần cứng cũng như tính năng của chúng thực sự đáng chú ý. Máy sở hữu phần thân được cấu thành từ chất liệu nhôm 7000 series, màn hình tráng kính cường lực Ion-X, chip xử lý Apple A9 64 bit, chip đồng xử lý M9 cùng công nghệ kết nối Wi-Fi và LTE cao hơn hiện tại.

Camera trên iPhone mới cũng được nâng cấp đáng kể với camera trước 5MP và camera sau 12MP (có khả năng quay video độ phân giải 4K và chụp ảnh động Live Photos).


(Tổng hợp)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét